Tiếp nối vẻ vang – Cù Tất Dũng

273

TIẾP NỐI VẺ VANG
                                                                                               Cù Tất Dũng

     Trong những ngày thu tháng 8 này, chúng ta có hai ngày lễ lớn của đất nước là ngày Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2/9. Song, ngày 19/8 còn là ngày Truyền thống của lực lượng CAND Việt Nam và là Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.     

     Sẽ không có những nghi thức như hằng năm, bởi cả nước đang tập trung cho việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Thời điểm này nhiệm vụ hàng đầu, trên hết của người chiến sỹ Công an là bảo vệ an ninh trật tự và sức khỏe của nhân dân. Chính vì thế, trong những ngày qua, cường độ làm việc, “chiến đấu” của cán bộ, chiến sỹ được đẩy lên cao độ, để mau chóng góp phần dập dịch, đem lại bình yên cho người dân.

     Gần hai năm qua, với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, lãnh đạo Bộ Công an đã trực tiếp chỉ đạo Công an cơ sở “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, luôn ở trạng thái “chiến đấu” cao nhất, đồng hành cùng với đội ngũ y, bác sĩ, quân đội, chính quyền địa phương tiến hành truy vết, khoanh vùng, dập dịch, từng bước khống chế không để dịch bệnh bùng phát và đồng thời đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của đất nước.

     Máu của các chiến sỹ Công an vẫn đổ xuống trong thời bình – Trong ảnh Thượng úy Phan Tấn Tài trong một lần hiến máu tình nguyện.

     Giữa đại dịch hoành hành, có biết bao cán bộ, chiến sĩ Công an âm thầm hoạt động thiện nguyện, lan tỏa tình yêu thương đến với mọi người, trợ giúp kịp thời người dân khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh. Những tháng, ngày qua lực lượng Công an đã vận động cán bộ, chiến sỹ và một số Mạnh Thường Quân cùng chung tay, góp sức tặng những món quà đầy ý nghĩa thông qua các chương trình như: “Hạt gạo nghĩa tình”; tặng phần quà là lương thực, thực phẩm tươi ngon cho bà con nhân dân trong các khu bị cách ly, phong tỏa; thu mua nông sản của nông dân gửi tặng nhân dân TP Hồ Chí Minh bị ảnh hưởng vì dịch bệnh… số tiền của các chương trình lên đến cả trăm tỷ đồng.

     Báo chí, truyền thông cũng đã dành nhiều trang viết để ca ngợi những tấm gương Công an bám trụ trên những cung đường, ngõ phố, nơi biên giới, “thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”, vì sự bình yên của những người dân… Đã có những cán bộ, chiến sĩ bị các đối tượng chống đối tấn công bị thương, bị nhiễm bệnh và hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, khiến nhiều người xúc động.

     Đó là câu chuyện cảm động của Đại úy Lê Huỳnh Nhật Minh, Phó trưởng Công an xã Phước Thạnh, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, là Thượng úy Phan Tấn Tài, cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Quận 6, Công an TP Hồ Chí Minh, là Trung úy Nguyễn Văn Chiến, Công an  huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An… đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ chống dịch. Có đồng chí đã được Thủ tướng đề nghị truy tặng Huân chương Chiến công. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có quyết định Truy tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”.

     Xúc động trước những hy sinh vô hình và hữu hình của đội ngũ y, bác sĩ, của lực lượng Công an, Quân đội… anh Vũ Quốc Tuấn, một giáo viên dạy Toán ở Phú Thọ đã sáng tác bài thơ “Nếu anh không về” lan truyền mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội những ngày qua. Những lời thơ nhẹ nhàng mà thấm thía:

Nếu anh không về trong buổi chiều nay

Em đừng buồn và âu lo quá nhé

Nhớ đón con và động viên cha mẹ

Bởi Tổ quốc cần, anh chẳng thể ngồi yên

Bao nhiêu người cũng rất muốn đoàn viên

Nhưng Covid đang tràn lan đất nước

Anh không thể, nghĩ tình riêng mình được

Khi các bạn anh, bạc tóc, hao gầy

Anh không về, vì dân tộc đang cầ

Chào em yêu, đồng đội anh đang đợi

Nếu ngày mai, anh mãi xa vời vợi

Đừng khóc nghe em… Anh chẳng yên lòng.

     Những lời thơ như nói thay tâm tình những người nơi tuyến đầu chống dịch, cũng là tấm lòng tri ân, trân trọng của mỗi người dân đối với những “người hùng” đích thực vào lúc này.

    Chúng ta không biết họ là ai, chỉ biết họ qua truyền hình, qua các trang báo, nhưng tình cảm, sự hy sinh vô giá, hành động cao đẹp của họ mãi mãi tỏa sáng và tồn tại trong lòng chúng ta. Họ nhỏ bé như những hạt bụi, cố gắng dùng hết sức mình để giúp đỡ người khác và mang lại tình yêu thương ấm áp cho thế giới này.

     Là một trong những lực lượng nòng cốt trong cuộc chiến chống dịch COVID -19, mỗi cán bộ, chiến sỹ CAND luôn ý thức rõ trách nhiệm, tinh thần quyết tâm, tiên phong ở tuyến đầu. Bằng tất cả sự cố gắng, nỗ lực chấp nhận những vất vả, hy sinh, cuộc chiến chống dịch một lần nữa ghi dấu ấn về người chiến sĩ Công an.

     Những hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sĩ CAND cần được lan tỏa, được tôn vinh không chỉ củng cố niềm tin của nhân dân về những đóng góp của lực lượng Công an trong mọi hoàn cảnh, mà còn hun đúc thêm ý chí, niềm tin chiến thắng đại dịch. Mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn tự hào về truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành và của lực lượng. Đó chính là sự tiếp nối truyền thống yêu nước, sẵn sàng hy sinh, cống hiến cho nhân dân cho Tổ quốc.

                                    Nguồn: Công an nhân dân – Báo Điện tử (Ngày 19/8/2021)